สวัสดีครับ เอนทรีนี้ ผมจะมาเล่าที่เที่ยวที่แรกของวันที่ห้า ใครที่ชอบแมวต้องไม่พลาดเลยล่ะ มาเริ่มเดินทางกันต่อเลย!

15 มิ.ย. 55

วันที่ห้าของการเดินทาง ที่เที่ยวที่ผมจะเขียนถึงในเอนทรีนี้เป็นสาเหตุให้ผมยอมเดินทางขึ้นมาเซ็นไดเลยล่ะ นั่นคือ ทาชิโรจิม่า (Tashirojima, 田代島) หรือเกาะแมว นั่นเองครับ การเดินทางครั้งนี้ถือว่าท้าทายมาก ต้องเตรียมการให้ดีในด้านต่างๆ

1. ต้องเผื่อเวลาเอาไว้มากๆ เนื่องจากผมทราบมาว่าตารางเดินเรืออาจจะไม่แน่นอน ดังนั้น เพื่อป้องกันการพลาดรถหรือเรือ ถ้าเราจะมาจากโตเกียว และเพื่อการเดินทางแบบสบายๆ แนะนำให้เผื่อเวลาไว้สองสามวัน ตามนี้ครับ
วันแรก ช่วงเช้า เที่ยวในโตเกียวไปก่อน แล้วค่อยเดินทางขึ้นไปเซ็นไดในช่วงบ่าย
วันที่สอง ช่วงเช้า เดินทางสามครั้ง จากเซ็นไดไปเมืองอิชิโนมากิ (Ishinomaki, 石巻) และจากสถานีอิชิโนมากิไปที่ท่าเรือ แล้วขึ้นเรือไปทาชิโรจิม่า เที่ยวสักพัก แล้วขึ้นเรือกลับ ถ้ากลับมาแล้วยังมีเวลา ก็เที่ยวในเซ็นไดต่อได้
วันที่สองช่วงเย็น หรือวันที่สาม เดินทางกลับลงมาโตเกียว
แต่ถ้าเราวางแผนจะมาเซ็นไดอยู่แล้ว ก็เพิ่มเข้าไปแค่วันเที่ยวทาชิโรจิม่าวันเดียวก็พอ

จากเซ็นได เราสามารถไปอิชิโนมากิได้สองวิธี คือ
1.1. นั่งรถไฟ แต่เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือน มี.ค. พ.ศ. 2554 (ค.ศ. 2011) ทำให้ตอนที่ผมไป (15 มิ.ย. 2555) ยังไม่สามารถใช้ JR Ishinomaki Line ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟไปอิชิโนมากิที่ใกล้ที่สุดได้ครับ ต้องนั่งรถไฟอ้อมขึ้นไปทางเหนือ ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง เพราะฉะนั้น ผมอยากแนะนำให้ใช้วิธีที่สองดีกว่า
1.2 นั่งรถ Miyako (Miyagi Kotsu) Express Bus จากหน้าสถานีเซ็นได โดยขึ้นรถที่ป้ายหมายเลข 33 ไปอิชิโนมากิ ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ ราคา 800 yen แต่ใช้ JR pass ไม่ได้นะครับ
2. บนเกาะทาชิโรจิม่า ไม่มีร้านอาหารนะครับ!!! ก่อนออกเดินทางก็ควรจะซื้อน้ำและของกินติดตัวไปด้วย ซื้อพวกข้าวปั่นสักชิ้นสองชิ้น และน้ำดื่มสักขวดไว้ก่อนเดินทางก็นับเป็นความคิดที่ดีครับ
3. บนเกาะ มีห้องน้ำสาธารณะอยู่บ้าง เช่น ที่ศูนย์วิจัย (Kaihatsu Center, 開発センター) แต่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ผมเลยไม่แน่ใจว่าห้องน้ำบางแห่งยังใช้การได้อยู่หรือเปล่า อาจจะเป็นห้องน้ำชั่วคราว หรืออาจจะไม่ค่อยดีเหมือนในตัวเมือง แนะนำให้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง หรือเข้าห้องน้ำบนเรือจะดีกว่าครับ อ้อ แล้วก็เตรียมกระดาษชำระไปเผื่อด้วยล่ะ
4. (ถ้ามี) เตรียมของเล่นแมว และกล้องถ่ายรูปไปด้วย ไว้จับภาพและเล่นกับเหล่าแมวๆ ทั้งหลาย >w< อย่างที่ผมไป ไม่ได้เอาอะไรไปให้แมวเล่นเลย น่าเสียดาย ;w;
5. เนื่องจากเป็นเกาะของแมว ฉะนั้นจึงห้ามนำ “สุนัข” เข้าครับ

เอาล่ะ ถ้าเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันเลย!

ตื่นตั้งแต่ตีห้าครึ่ง อาบน้ำและเตรียมตัวประมาณหนึ่งชั่วโมง (ถ้ามาเป็นกลุ่มก็เผื่อเวลาตื่นและอาบน้ำไปอีก) เดินทางไปยังป้ายรถเมล์ได้สบายๆ และมีเวลาซื้อของกินด้วย

มาที่ป้ายรถเมล์หมายเลข 33 ที่สถานีเซ็นได ราคา 800 เยน รถที่ผมขึ้น ออกเดินทางเวลา 7 โมงกว่าๆ นั่งรถประมาณหนึ่งชั่วโมง (หรือชั่วโมงครึ่ง ถ้ารถติด) ก็ถึงสถานีอิชิโนมากิ เมืองอิชิโนมากิ
Photobucket

ตัวอย่างตารางรถและรถไฟในญี่ปุ่น เลขแถวบนสุดจะเป็นเวลาในแต่ละวัน ตั้งแต่หกโมงเช้าถึงเที่ยงคืน ด้านซ้ายจะเป็นชื่อจุดหมายปลายทาง ตัวเลขในตารางเป็นนาที (แต่บางที่อาจจะสลับแนวตั้งแนวนอนกันได้) เช่น รถไปอิชิโนมากิ จอดที่ห้าง AEON (イオン) ในอิชิโนมากิในช่วงหกโมง จะมีตัวเลข 17 และ 57 ซึ่งหมายถึงรถจะออกเวลา 6:17 และ 6:57 น. นั่นเอง ซึ่งผมขึ้นรถรอบ 6:57 น. นี่ละ

เด็กนักเรียนมารอขึ้นรถกันเยอะแยะเลย

เที่ยวเดียว 800 เยน ไปกลับ 1,500 เยน

ระหว่างทางก็ชมวิวไปเรื่อย

นาผืนนี้เริ่มเก็บเกี่ยวได้แล้วสิ

ถึงเมืองอิชิโนมากิแล้ว ลงรถที่หน้าสถานีรถไฟ จะเห็นว่าบริเวณสถานีจะมีการตกแต่งด้วยตัวการ์ตูน ซึ่งผมจะเล่าเรื่องนี้ในเอนทรีต่อไป
Photobucket

ด้านหน้าสถานีจะมีป้ายรถบัส Miyako (Miyagi Kotsu) ให้ขึ้นรถเมล์ที่ป้ายใกล้ๆ ที่เรามา ไปลงที่หน้าท่าเรืออะจิชิม่าไลน์ (Ajishima line mae, 網地島ライン前) แต่ว่าเมื่อผมไปถึง รู้สึกรถรอบ 8:30 จะออกไปแล้ว เพราะรถติด เลยมาไม่ทัน...

แย่ล่ะสิ เดี๋ยวไปขึ้นเรือไม่ทัน ทำไงดี...

เอาวะ! ยอมเรียกแท็กซี่ไปแทน ไปลงที่ท่าเรือโดยสารอาจิชิม่าไลน์ (AjishimaLine, 網地島ライン) ค่าโดยสารแท็กซี่ พอก้าวขึ้นรถก็โดนไป 650 เยนละ ที่หมายห่างไปประมาณ 2 กิโลกว่าๆ แต่มีรถติดบ้างผมโดนไปประมาณ 1,000 เยนแน่ะ แต่ก็ต้องยอม ไม่งั้นไปขึ้นเรือไม่ทันแน่ๆ - -“

มาถึงละ โอเค ทักษะภาษาญี่ปุ่นระดับ N5 พอจะช่วยอะไรเราได้บ้างล่ะ บนรถ คุณคนขับแท็กซี่ก็จะชวนคุยอยู่เหมือนกัน แต่ผมบอกไปว่าไม่ใช่คนญี่ปุ่นฮะ (日本人じゃない。) เขาก็โอเค พอถึงท่าเรือ เขาก็ชี้เข้าไปในตึก ว่าให้ไปซื้อตั๋วในนั้นได้ ขอบคุณคร้าบ คนญี่ปุ่นนี่มีน้ำใจดีจริงๆ อยากจะไปเที่ยวอีกครั้งเลย =w=
Photobucket

พอมาถึงที่ท่าเรือแล้วก็ต้องมาดูตารางเดินเรือกันหน่อย ตารางเดินเรือในวันที่ผมไป เป็นแบบนี้ครับ จะเห็นว่าเรือที่ไปทาชิโรจิม่าจะไม่จอดที่ท่าโอโอมาริ สังเกตจากลูกศร หมายถึงไม่แวะ แต่จอดที่ท่านิโทดะ แถบสีเหลืองบอกถึงเรือเที่ยวสุดท้ายจากทาชิโรจิม่ากลับมาอิชิโนมากิ อย่าพลาดเชียวล่ะ (คลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่)

ท่าเรือแห่งนี้จะมีเรือให้บริการอยู่สามลำ ได้แก่
1. เมอร์เมด (Mermaid, マーメイド): เริ่มจาก Ishinomaki → Tashirojima → Ajishima → Ayukawa → กลับไป Ajishima → Tashirojima → Ishinomaki เดินเรือไปกลับวันละเที่ยวเท่านั้น ช่วงเวลาจะเหมาะสำหรับการเที่ยวทาชิโรจิม่าที่สุด หลังจากไปส่งเราที่ทาชิโรจิม่า เราจะมีเวลาเที่ยวประมาณสองชั่วโมง กำลังดี แล้วเรือเมอร์เมดจะกลับมารับเรากลับไปอิชิโนมากิ ค่าโดยสารเที่ยวละ 1,200 เยน อิชิโนมากิ<->ทาชิโรจิม่า
2. บลูไลน์เนอร์ (Blueliner, ブルーライナー): เดินทางรับส่งระหว่าง Ishinomaki, Tashirojima, Ajishima, Ayukawa เหมือนกัน ไม่เหมาะในการเดินทางจากอิชิโนมากิไปทาชิโรจิม่า แต่ในกรณีที่เราพลาดเรือเมอร์เมดขากลับ เราสามารถขึ้นเรือบลูไลน์เนอร์จากทาชิโรจิม่ากลับอิชิโนมากิได้ ซึ่งอาจจะมาหลังจากเรือเมอร์เมดประมาณ 1-2 ชั่วโมงครับ แต่ถ้าพลาดเรือบลูไลน์เนอร์อีก ก็อดกลับขึ้นฝั่งกันเลยล่ะครับ ต้องรอวันถัดไป ระวังให้ดี - -“
3. มิยู (Myuu, みゅう): ไม่แวะทาชิโรจิม่า

บนทาชิโรจิม่าจะมีท่าเรืออยู่สองแห่งด้วยกัน ได้แก่ โอโดมาริ (Oodomari, 大泊) และนิโทดะ (仁斗田) เราก็ต้องเช็คตารางเดินเรือให้ดีด้วยว่าเรือจะส่งเราที่ไหน และจะกลับมารับเราที่ไหน กี่โมง ทั้งนี้ ตารางเดินเรืออาจจะเปลี่ยนไปได้ตามเวลาและฤดูต่างๆ ซึ่งเราสามารถดูตารางเดินเรือได้จากเว็บนี้ครับ แต่เป็นภาษาญี่ปุ่น แนะนำให้เอาเข้า google translate ถึงจะแปลแบบซับนรกหน่อย แต่ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

โชคดีจริงๆ ที่ในท่าเรือนี้มีพนักงานที่พูดภาษาอังกฤษพอได้อยู่คนนึง ผมเลยไปขอตารางเวลา และแผนที่บนเกาะมาได้
Photobucket

ตามที่บอกไปแล้วครับ ขึ้นเรือเมอร์เมด จะเหมาะที่สุด ตอนนี้เรือจอดรออยู่ ออกประมาณ 9 โมง ตรงเวลาดีจริงๆ

เรือออกแล้ว นั่นเป็นกองซากปรักหักพังตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมีนาคม 2554 สินะ
Photobucket

อากาศแถวนี้หนาวจริงๆ ถือว่าหนาวกว่าตอนอยู่ยามากุจิเยอะ เพราะขึ้นมาแถวๆ โทโฮคุ หรือเรียกในภาษาไทยว่า "ภาคอีสาน" ของญี่ปุ่น นั่นเอง... พอพูดถึงภาคอีสานแล้ว อยู่ๆ ก็นึกถึงภาพชาวญี่ปุ่นกำลังจกข้าวเหนียวส้มตำอย่างเอร็ดอร่อยแฮะ =w="

พอเรือออก เขาจะเริ่มขายตั๋ว ของผมบอกไปว่าไปทาชิโรจิม่า ลงที่ท่าเรือนิโทดะ แล้วก็จ่าย 1,200 เยน แต่อย่าเพิ่งทิ้งตั๋วนะครับ เพราะเราต้องคืนตั๋วก่อนลงจากเรือด้วย

คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่
Photobucket

เอาละ ในที่สุดก็มาถึงเกาะแมวแล้ว!

แต่ว่า... ยังเหลือรูปที่ยังไม่ได้อัพกว่าเกือบสามสิบรูป ถ้ารวมทั้งหมดไว้ในนี้ สงสัยจะโหลดโหดแน่ๆ เอาเป็นว่าขอตัดจบแค่นี้ก่อนละกัน เหอะๆๆ เอนทรีหน้า มาแน่ๆ ความน่ารักของเหล่าเหมียวๆ ทั้งหลาย คราวหน้าจริงๆ นะ!

ข้อมูลบางส่วนจาก
http://www12.ocn.ne.jp/~ajishima/ (เว็บตารางเดินเรืออะจิชิม่า, ภาษาญี่ปุ่น)
http://www.npo-tashirojima.jp (เว็บไซต์ของเกาะแมว, ภาษาญี่ปุ่น)

รวมรูปของวันที่ 5

@fafner @mayinblack อัพบล็อกล่าสุด มีแมวแล้วคร้าบ

#4 By t_maan on 2012-07-05 22:47

อ๊ากกกกกกก  อยากเห็นแมวcry Hot! Hot! Hot!

#3 By SD May on 2012-07-05 16:09

รอชมแมวๆconfused smile Hot!

#2 By fafner on 2012-07-04 22:59

แหล่ม!! big smile Hot! Hot! Hot!